6 พฤษภาคม 2024
โรงเรียนพุขามครุฑมณีอุทิศ

OIT 2566

 

แบบตรวจการเปิดเผยข้อมูลสาธารณะ
( Open Data Integrity and Transparency Assessment : OIT )
ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2566
โรงเรียนพุขามครุฑมณีอุทิศ

มีวัตถุประสงค์เพื่อเป็นการประเมินระดับการเปิดเผยข้อมูลต่อสาธารณะของหน่วยงาน เพื่อให้ประชาชนทั่วไปสามารถเข้าถึงได้ ในตัวชี้วัดการเปิดเผยข้อมูล และการป้องกันการทุจริต สำหรับการประเมินคุณธรรมและความโปร่งใสในการดำเนินงานของหน่วยงานภาครัฐ
( ITA ) ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2566

ข้อมูลพื้นฐานองค์ประกอบด้านข้อมูลหมายเหตุ
o1 : โครงสร้าง* แสดงแผนผังโครงสร้างการแบ่งส่วนราชการของหน่วยงานที่เป็นปัจจุบัน

* แสดงตำแหน่งที่สำคัญและการแบ่งส่วนงานภายในสอดคล้องกับภารกิจงาน 4 ด้าน ได้แก่
— (1) ด้านบริหารวิชาการ
— (2) ด้านงบประมาณ
— (3) ด้านบริหารงานบุคคล
— (4) ด้านการบริหารทั่วไป
— และคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน
โครงสร้างบริหารงานโรงเรียน
หัวหน้างานแต่ละด้าน
คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน
o2 : ข้อมูลผู้บริหาร* แสดงข้อมูลของผู้บริหารสูงสุด และผู้ดำรงตำแหน่งทาง
การบริหารของหน่วยงาน อย่างน้อยประกอบด้วย
— (1) ผู้บริหารสถานศึกษา
— (2) รองผู้บริหารสถานศึกษา

* แสดงข้อมูลของผู้บริหารแต่ละคน อย่างน้อยประกอบด้วย
— (1) ชื่อ – นามสกุล
— (2) ตำแหน่ง
— (3) รูปถ่าย
— (4) ช่องทางการติดต่อ
ผู้บริหารโรงเรียนพุขามครุฑมณีอุทิศ
o3 : อำนาจหน้าที่o แสดงข้อมูลเฉพาะที่อธิบายถึงหน้าที่และอำนาจของหน่วยงาน ตามที่กฎหมายกำหนด
***ต้องไม่เป็นการแสดงข้อมูล กฎหมายท้ัง ฉบับ***
อำนาจหน้าที่ในสถานศึกษา
o4 : แผนยุทธศาสตร์หรือ แผนพัฒนาหน่วยงาน* แสดงแผนการดำเนินภารกิจของหน่วยงานที่มีระยะมากกว่า 1 ปี

* มีข้อมูลรายละเอียดของแผนฯ อย่างน้อยประกอบด้วย
— (1) ยุทธศาสตร์ / กลยุทธ์ หรือแนวทาง
— (2) เป้าหมาย
— (3) ตัว ชี้วัด
* เป็นแผนที่มีระยะเวลาบังคับใช้ครอบคลุม ปี พ.ศ.2566
แผนพัฒนาการศึกษาปีงบประมาณ 2566-2570
o5 : ข้อมูล การติดต่อ* แสดงข้อมูลการติดต่อของหน่วยงาน อย่างน้อยประกอบด้วย
— (1) ที่อยู่หน่วยงาน
— (2) หมายเลขโทรศัพท์
— (3) E-mail
— (4) แผนที่ต้ัง
ข้อมูลการติดต่อของโรงเรียน
แผนที่ตั้ง จาก Google Map
และแผนที่ภายในโรงเรียน
o6 : กฎหมายที่เกี่ยวข้อง* แสดงกฎหมายที่เกี่ยวข้องกับการดําเนินงานหรือ การปฏิบัติงานของหน่วยงานที่เป็นปัจจุบัน อย่างน้อยประกอบด้วย
รัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย พุทธศักราช 2560
พ.ร.บ.การศึกษาแห่งชาติพ.ศ. 2542 และที่แก้ไขเพิ่มเติม
— แก้ไขเพิ่มเติมฉบับที่ 2 พ.ศ. 2545
— แก้ไขเพิ่มเติมฉบับที่ 3 พ.ศ. 2553
— แก้ไขเพิ่มเติมฉบับที่ 4 พ.ศ. 2562
พ.ร.บ ระเบียบบริหารราชการกระทรวงศึกษาธิการ
พ.ศ. 2546 และที่แก้ไขเพิ่มเติม
— แก้ไขเพิ่มเติมฉบับที่ 2 พ.ศ. 2553
— แก้ไขเพิ่มเติมฉบับที่ 3 พ.ศ. 2562
พ.ร.บ.ระเบียบข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา
พ.ศ. 2547 และแก้ไขเพิ่มเติม
— แก้ไขเพิ่มเติมฉบับที่ 2 พ.ศ. 2551
— แก้ไขเพิ่มเติมฉบับที่ 3 พ.ศ. 2553
— แก้ไขเพิ่มเติมฉบับที่ 4 พ.ศ. 2562
พ.ร.บ. สภาครูและบุคลากรทางการศึกษา พ.ศ.2546
พ.ร.บ.การศึกษาภาคบังคับ พ.ศ. 2545
พ.ร.บ.ข้อมูลข่าวสารของราชการ พ.ศ. 2540
พ.ร.บ.คุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล พ.ศ. 2562
กฎหมายที่เกี่ยวข้อง
การประชาสัมพันธ์องค์ประกอบด้านข้อมูลหมายเหตุ
o7 : ข่าวประชาสัมพันธ์* แสดงข้อมูลข่าวสารต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้องกับการดำเนินงานตาม อำนาจหน้า ที่หรือภารกิจของหน่วยงานเป็น

* ข้อมูลข่าวสารที่เกิดขึ้นในปี พ.ศ. 2566
หน้าเว็บไซต์โรงเรียน
หน้า Page Facebook โรงเรียน
การปฎิสัมพันธ์ข้อมูลองค์ประกอบด้านข้อมูลหมายเหตุ
o8 : Q&A* แสดงตำแหน่งบนเว็บไซต์ของหน่วยงานที่บุคคลภายนอก
สามารถสอบถามข้อมูลต่าง ๆ ได้ และหน่วยงานสามารถสื่อสารให้คำตอบกับผู้สอบถามได้ โดยมีลักษณะเป็นการสื่อสาร
ได้สองทางทางหน้าเว็บไซต์ของหน่วยงาน ( Q&A )
ยกตัวอย่างเช่น Messenger Live Chat, Chatbot เป็นต้น
หน้าเว็บไซต์โรงเรียน
Facebook Live Chat
o9 : Social Network* แสดงตำแหน่งบนเว็บไซต์ของหน่วยงานที่สามารถเชื่อมโยงไปยัง เครือข่ายสังคมออนไลน์ของหน่วยงาน
ยกตัวอย่างเช่น Facebook, Twitter, Instagram เป็นต้น
Social Network
o10 : นโยบายคุ้ม ครองข้อมูล ส่วนบุคคล* แสดงนโยบายคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคลของหน่วยงานลิ้งค์ที่เกี่ยวข้อง
การดำเนินงานองค์ประกอบด้านข้อมูลหมายเหตุ
o11 : แผนดำเนินงานและการใช้ งบประมาณประจำปี* แสดงแผนการดำเนินภารกิจของหน่วยงานที่มี
ระยะ 1 ปี

* มีข้อมูลรายละเอียดของแผนฯ อย่างน้อยประกอบด้วย
— (1) โครงการหรือกิจกรรม
— (2) งบประมาณที่ใช้
— (3) ระยะเวลาในการดำเนินการ

* เป็นแผนที่มีระยะเวลาบังคับใช้ในปี พ.ศ. 2566
ลิ้งค์ที่เกี่ยวข้อง
o12 : รายงานการกำกับติดตาม การดำเนินงานและการใช้งบประมาณประจำปีรอบ 6 เดือน* แสดงรายงานผลความก้าวหน้าในการดำเนินงานตาม แผนดำเนินงานประจำปีในข้อ o11

* มีเนื้อหาหรือรายละเอียดความก้าวหน้า อย่างน้อยประกอบด้วย
— (1) ความก้าวหน้าการดำเนินการแต่ละโครงการ / กิจกรรม
— (2) รายละเอียดงบประมาณที่ใช้ดำเนินงานแต่ละโครงการ / กิจกรรม

* สามารถจัดทำข้อมูลเป็นแบบรายเดือน หรือรายไตรมาส หรือ ราย 6 เดือน ที่มีข้อมูลครอบคลุมในระยะเวลา 6 เดือนแรกของปี พ.ศ. 2566
ลิ้งค์ที่เกี่ยวข้อง
o13: รายงานผลการดำเนินงาน ประจำปี* แสดงรายงานผลการดำเนินงานตามแผนดำเนินงานประจำปี

* มีข้อมูลรายละเอียดสรุปผลการดำเนินงาน อย่างน้อย ประกอบด้วย
— (1) ผลการดำเนินการโครงการหรือกิจกรรม
— (2) ผลการใช้จ่ายงบประมาณ
— (3) ปัญหา / อุปสรรค
— (4) ข้อเสนอแนะ

* เป็นรายงานผลของปี พ.ศ. 2565
ลิ้งค์ที่เกี่ยวข้อง
การปฎิบัติงานองค์ประกอบด้านข้อมูลหมายเหตุ
o14 : คู่มือหรือมาตรฐาน การปฏิบัติงาน* แสดงคู่มือหรือแนวทางการปฏิบัติงานที่เจ้าหน้า ที่ของหน่วยงาน ใช้ยึดถือปฏิบัติให้เป็นมาตรฐานเดียวกัน

* มีข้อมูลรายละเอียดของการปฏิบัติงาน อย่างน้อยประกอบด้วย
— (1) เป็นคู่มือปฏิบัติภารกิจใด
— (2) สำหรับ เจ้าหน้าที่หรือพนักงานตำแหน่งใด
— (3) กำหนดวิธีการขั้น ตอนการปฏิบัติอย่างไร
* จะต้องเป็นคู่มือปฏิบัติภารกิจ 4 ด้าน
กลุ่มอำนวยการ
กลุ่มบริหารงานทั่วไป
กลุ่มบริหารงานบุคคล
กลุ่มบริหารงานวิชาการ
กลุ่มบริหารงานงบประมาณ
กลุ่มบริหารกิจการนักเรียน

** การให้บริการ หมายถึง การให้บริการตามอำนาจหน้าที่หรือภารกิจตามกฎหมายของหน่วยงาน สำหรับหน่วยงานที่มี
การปฏิบัติงานหรือการให้บริการเป็นจำนวนมาก อาจมุ่งเน้นเผยแพร่การปฏิบัติงานหรือการให้บริการที่มีความสำคัญต่อ
ภารกิจของหน่วยงาน **

การให้บริการองค์ประกอบด้านข้อมูลหมายเหตุ
o15 : คู่มือหรือมาตรฐาน การให้บริการ* แสดงคู่มือการให้บริการประชาชนหรือคู่มือแนวทางการปฏิบัติ ที่ผู้รับบริการหรือผู้มาติดต่อกับหน่วยงานใช้เป็นข้อมูลในการขอรับบริการหรือ ติดต่อกับ หน่วยงาน

* มีข้อมูลรายละเอียดของการปฏิบัติ อย่างน้อยประกอบด้วย
— (1) บริการหรือภารกิจใด
— (2) กำหนดวิธีการข้ันตอนการให้บริการหรือการติดต่ออย่างไร
— (3) แผนผัง / แผนภูมิ
— (4) ระยะเวลาที่ใช้ในการรับบริการ
— (5) ผู้รับผิดชอบ

* หน่วยงานจะต้องเปิดเผยอย่างน้อย 1 คู่มือ
ลิ้งค์ที่เกี่ยวข้อง
o16 : ข้อมูลเชิง สถิติการให้บริการ* แสดงข้อมูลสถิติการให้บริการของหน่วยงาน

* สามารถจัดทำข้อมูลเป็นแบบรายเดือน หรือรายไตรมาสหรือ ราย 6 เดือนที่มีข้อมูลครอบคลุมในระยะเวลา 6 เดือนแรกของปี พ.ศ. 2566
ลิ้งค์ที่เกี่ยวข้อง
o17 : รายงานผลการสำรวจ ความพึงพอใจการให้บริการ* แสดงผลสำรวจความพึงพอใจการให้บริการของหน่วยงาน

* เป็นรายงานผลของปี พ.ศ. 2565
ลิ้งค์ที่เกี่ยวข้อง
o18 : E–Service* แสดงช่องทางการให้บริการหรือธุรกรรมภาครัฐที่สอดคล้องกับ ภารกิจของหน่วยงานผ่านเครือข่ายอินเทอร์เน็ต โดยผู้ขอรับ บริการไม่จำเป็นต้องเดิน ทางมายังหน่วยงาน

* สามารถเข้าถึงหรือเชื่อมโยงไปยังช่องทางข้างต้นได้จากเว็บไซต์ หลักของหน่วยงาน
หน้าเว็บไซต์โรงเรียน
ระบบ My Office
ระบบ E-Money
ระบบ E-School
ระบบ E-MIS
ระบบสิ่งปลูกสร้าง B-OBEC
ระบบ SMSS

หมายเหตุ :
E–Service แสดงช่องทำงานที่บุคคลภายนอกสามารถขอรับบริการตาม อำนาจหน้าที่ของหน่วยงานผ่าน ช่องทำงานออนไลน์ เช่น Smart OBEC, My office, AMSS++, SMSS หรือโปรแกรมอื่นที่มีการปฏิบัติงานในลักษณะเดียวกัน หรือโปรแกรม ที่ใช้ระบบสำนักงานอัจฉริยะ โดย การนำเทคโนโลยีสารสนเทศที่ทันสมัยมาใช้ประยุกต์ใช้ในสำนักงาน สามารถปฏิบัติงานได้อย่ำงสะดวก รวดเร็ว และสามารถทำงานได้ทุกที่ทุกเวลา

การจัดซื้อ จัดจ้างหรือการจัด หาพัสดุองค์ประกอบด้านข้อมูลหมายเหตุ
o19 : แผนการจัดซื้อ จัดจ้างหรือ แผนการจัด หาพัสดุ* แสดงแผนการจัดซื้อจัดจ้างหรือแผนการจัดหาพัสดุตามที่หน่วยงานจะต้องดําเนินการตามพระราชบัญญัติการจัดซื้อจัดจ้างและการบริหารพัสดุภาครัฐ พ.ศ. 2560

* เป็นข้อมูลการจัดซื้อจัดจ้างในปี พ.ศ. 2566
**กรณีไม่มีการจัดจ้างที่มีวงเงินเกิน 5 แสนบาทหรือการจัดจ้างที่กฎหมายไม่ได้กําหนดให้ต้องเผยแพร่แผนการจัดซื้อจัดจ้าง ให้หน่วยงานอธิบายเพิ่มเติมโดยละเอียดหรือเผยแพร่ว่าไม่มีการจัดซื้อจัดจ้างในกรณีดังกล่าว**
ลิ้งค์ที่เกี่ยวข้อง
o20 : ประกาศต่าง ๆ เกี่ยวกับ การจัด ซื้อจัดจ้างหรือการจัดหาพัสดุ* แสดงประกาศการจัดซื้อจัดจ้างตามที่หน่วยงานจะ
ต้องดําเนินการตามพระราชบัญญัติการจัดซื้อจัดจ้างและการบริหารพัสดุภาครัฐ พ.ศ. 2560 ยกตัวอย่าง เช่น ประกาศเชิญชวนประกาศผลการจัดซื้อจัดจ้าง เป็นต้น

* เป็นข้อมูลการจัดซื้อจัดจ้างในปี พ.ศ. 2566
ลิ้งค์ที่เกี่ยวข้อง
o21 : สรุปผลการจัดซื้อจัดจ้าง หรือการจัดหาพัสดุ รายเดือน* แสดงรายงานผลการจัดซื้อจัดจ้างของหน่วยงาน*

* มีข้อมูลรายละเอียดผลการจัดซื้อจัดจ้าง อย่างน้อยประกอบด้วยงานที่ซื้อหรือจ้าง วงเงินที่ซื้อหรือจ้าง ราคากลาง วิธีการซื้อหรือจ้าง รายชื่อผู้เสนอราคาและราคาที่เสนอ ผู้ได้รับการคัดเลือก
และราคาที่ตกลง เหตุผลที่คัดเลือกโดยสรุป เลขที่และวันที่ของ
สัญญาหรือข้อตกลงในการซื้อหรือจ้าง

* เป็นข้อมูลแบบรายเดือน ที่มีข้อมูลครอบคลุมในระยะเวลา6 เดือนแรกของปี พ.ศ. 2566
**กรณีไม่มีการจัดซื้อจัดจ้างในรอบเดือนใดให้เผยแพร่ว่าไม่มีการจัดซื้อจัดจ้างในเดือนนั้น**
ลิ้งค์ที่เกี่ยวข้อง
o22 : รายงานผลการจัดซื้อจัดจ้าง หรือการจัดหาพัสดุประจำปี* แสดงรายงานผลการจัดซื้อจัดจ้างของหน่วยงาน

* มีข้อมูลรายละเอียด อย่างน้อยประกอบด้วย
— (1) งบประมาณที่ใช้ในการจัดซื้อจัดจ้าง
— (2) สรุปรายการที่มีการจัดซื้อจัดจ้าง
— (3) ปัญหา / อุปสรรค
— (4) ข้อเสนอแนะ

* เป็นรายงานผลของปี พ.ศ. 2565
ลิ้งค์ที่เกี่ยวข้อง
การบริหารและพัฒนาทรัพยากรบุคคลองค์ประกอบด้านข้อมูลหมายเหตุ
o23 : นโยบายหรือแผนการ บริหารทรัพยากรบุคคล* เป็นนโยบายหรือแผนการบริหารและพัฒนาทรัพยากรบุคคล
* แสดงนโยบายของผู้บริหารสูงสุด หรือแผนการบริหารและ
พัฒนาทรัพยากรบุคคลที่กําหนดในนามของหน่วยงาน
* เป็นนโยบายหรือแผนฯ ที่ใช้บังคับในปี พ.ศ. 2566
ลิ้งค์ที่เกี่ยวข้อง
o24 : การดำเนินการตาม นโยบายหรือแผนการ
บริหารทรัพยากรบุคคล
* แสดงรายงานผลความก้าวหน้าการดําเนินการตามนโยบายหรือแผนการบริหารและพัฒนาทรัพยากรบุคคล ในข้อ o23

* มีเนื้อหาหรือรายละเอียดความก้าวหน้า อย่างน้อยประกอบด้วย
— (1) ความก้าวหน้าการดําเนินการแต่ละโครงการ / กิจกรรม
— (2) รายละเอียดงบประมาณที่ใช้ดําเนินงานแต่ละโครงการ
/ กิจกรรม

* สามารถจัดทําข้อมูลเป็นแบบรายเดือน หรือรายไตรมาส หรือ
ราย 6 เดือน ที่มีข้อมูลครอบคลุมในระยะเวลา 6 เดือนแรกของ
ปี พ.ศ. 2566
ลิ้งค์ที่เกี่ยวข้อง
o25 : หลักเกณฑ์การบริหารและ พัฒนาทรัพยากรบุคคล* แสดงหลักเกณฑ์การบริหารและพัฒนาทรัพยากรบุคคล*

* หลักเกณฑ์ฯ อย่างน้อยประกอบด้วย
— (1) การสรรหาและคัดเลือกบุคลากร
— (2) การบรรจุและแต่งตั้งบุคลากร
— (3) การพัฒนาบุคลากร
— (4) การประเมินผลการปฏิบัติราชการ
— (5) การให้คุณให้โทษและการสร้างขวัญกําลังใจ
* เป็นหลักเกณฑ์ฯ ที่ใช้บังคับในปี พ.ศ. 2566
***กรณีมีองค์กรกลางบริหารงานบุคคลที่มีหน้าที่กําหนดหลักเกณฑ์ในเรื่องนั้น หน่วยงานสามารถนําหลักเกณฑ์ดังกล่าวเผยแพร่บนเว็บไซต์ของหน่วยงานได้***
ลิ้งค์ที่เกี่ยวข้อง
o26 : รายงานผลการบริหารและ พัฒนาทรัพยากรบุคคลประจำปี* แสดงรายงานผลการบริหารและพัฒนาทรัพยากรบุคคล
* มีข้อมูลรายละเอียดของการดําเนินการ อย่างน้อยประกอบด้วย
— (1) ผลการดําเนินการตามนโยบายหรือแผนการบริหารและ
พัฒนาทรัพยากรบุคคล
— (2) สรุปข้อมูลสถิติด้านทรัพยากรบุคคล เช่น อัตรากําลังการแต่งตั้ง/โยกย้าย การฝึกอบรม/พัฒนา เป็นต้น
— (3) ปัญหา / อุปสรรค
— (4) ข้อเสนอแนะ
* เป็นรายงานผลของปีพ.ศ. 2565
ลิ้งค์ที่เกี่ยวข้อง
การจัดการเรื่องร้องเรียนการทุจริตและประพฤติมิชอบองค์ประกอบด้านข้อมูลหมายเหตุ
o27 : แนวปฏิบัติการจัดการเรื่องร้องเรียนการทุจริตและประพฤติมิชอบ* แสดงคู่มือหรือแนวทางการดําเนินการต่อเรื่องร้องเรียนที่เกี่ยวข้องกับการทุจริตและประพฤติมิชอบของเจ้าหน้าที่ของหน่วยงาน

* มีข้อมูลรายละเอียดของการปฏิบัติงาน อย่างน้อยประกอบด้วย
— (1) รายละเอียดวิธีการที่บุคคลภายนอกจะทําการร้องเรียน
— (2) รายละเอียดขั้นตอนหรือวิธีการในการจัดการต่อเรื่องร้องเรียน
— (3) ส่วนงานที่รับผิดชอบ
— (4) ระยะเวลาดําเนินการ
ลิ้งค์ที่เกี่ยวข้อง
ช่องทางสอบถาม ร้องเรียน
หน้าเว็บไซต์โรงเรียน
o28 : ช่องทางแจ้งเรื่องร้องเรียนการทุจริตและประพฤติมิชอบ* แสดงช่องทางที่บุคคลภายนอกสามารถแจ้งเรื่องร้องเรียนเกี่ยวกับการทุจริตและประพฤติมิชอบของเจ้าหน้าที่ของหน่วยงาน ผ่านทางช่องทางออนไลน์ของหน่วยงาน โดยแยกต่างหากจากช่องทางการร้องเรียนเรื่องทั่วไป เพื่อเป็นการคุ้มครองข้อมูลของผู้แจ้งเบาะแสและเพื่อให้สอดคล้องกับแนวปฏิบัติการจัดการเรื่องร้องเรียนการทุจริตและประพฤติมิชอบ

* สามารถเข้าถึงหรือเชื่อมโยงไปยังช่องทางข้างต้นได้จากเว็บไซต์หลักของหน่วยงาน
หน้าเว็บไซต์โรงเรียน
ลิ้งค์ที่เกี่ยวข้อง
o29 : ข้อมูลเชิงสถิติเรื่องร้องเรียนการทุจริตและประพฤติมิชอบ* แสดงข้อมูลสถิติเรื่องร้องเรียนการทุจริตและประพฤติมิชอบของเจ้าหน้าที่ของหน่วยงาน*
* มีข้อมูลความก้าวหน้าการจัดการเรื่องร้องเรียนการทุจริตและประพฤติมิชอบ อย่างน้อยประกอบด้วย
(1) จํานวนเรื่องร้องเรียนทั้งหมด
(2) จํานวนเรื่องที่ดําเนินการแล้วเสร็จ
(3) จํานวนเรื่องที่อยู่ระหว่างดําเนินการ
* สามารถจัดทําข้อมูลเป็นแบบรายเดือน หรือรายไตรมาส หรือ
ราย 6 เดือน ที่มีข้อมูลครอบคลุมในระยะเวลา 6 เดือนแรก
ของปี พ.ศ. 2566
*กรณีไม่มีเรื่องร้องเรียนให้เผยแพร่ว่าไม่มีเรื่องร้องเรียน*
ลิ้งค์ที่เกี่ยวข้อง
การเปิดโอกาสให้เกิดการมีส่วนร่วมองค์ประกอบด้านข้อมูลหมายเหตุ
o30 : การเปิดโอกาสให้เกิดการมีส่วนร่วม* แสดงรายงานผลการเปิดโอกาสให้บุคคลภายนอกได้มีส่วนร่วมในการดําเนินงานตามภารกิจของหน่วยงาน

* มีข้อมูลผลการเปิดโอกาสให้บุคคลภายนอกได้มีส่วนร่วมอย่างน้อยประกอบด้วย
— (1) ประเด็นหรือเรื่องในการมีส่วนร่วม
— (2) สรุปข้อมูลของผู้มีส่วนร่วม
— (3) ผลจากการมีส่วนร่วม
— (4) การนําผลจากการมีส่วนร่วมไปปรับปรุงพัฒนาการดําเนินงาน
* เป็นการดําเนินการในปี พ.ศ. 2566*
ลิ้งค์ที่เกี่ยวข้อง

*** ตัวชี้วัดที่ 10 การป้องกันการทุจริต ***
เป็นตัวชี้วัดที่มีวัตถุป ระสงค์เพื่อประเมินการเผยแพร่ข้อมูลที่เป็นปัจจุบันบนเว็บไซต์ของหน่วยงาน เพื่อเปิดเผยการดำเนินการต่าง ๆ ของหน่วยงานให้สาธารณชนได้รับทราบ ใน 2 ประเด็น คือ
(1) การดำเนินการเพื่อป้องกันการทุจริต ได้แก่ นโยบายไม่รับของขวัญการประเมินความเสี่ยงเพื่อการป้องกันการทุจริต และแผนปฏิบัติการป้องกันการทุจริต
(2) มาตรการภายในเพื่อป้องกันการทุจริต ได้แก่ มาตรการเสริมสร้างมาตรฐานทางจริยธรรม มาตรการส่งเสริมคุณธรรมและความโปร่งใส ซึ่งการเผยแพร่ข้อมูล ในประเด็นข้างต้นแสดงถึงการให้ความสำคัญต่อผลการประเมินเพื่อนำไปสู่การจัดทำมาตรการส่งเสริมความโปร่งใส ภายในหน่วยงาน และมีการกำกับติดตามการนำไปสู่การปฏิบัติอย่างเป็นรูปธรรม

***ดูแนวทางและรายละเอียดเพิ่ม เติมได้จากสำนักงาน ป.ป.ท.***

นโยบาย No Gift Policyองค์ประกอบด้านข้อมูลหมายเหตุ
o31 : ประกาศเจตนารมณ์ นโยบาย No Gift Policy จากการปฏิบัติหน้าที่* เป็นประกาศอย่างเป็น ทางการที่ลงนามโดยผู้บริหารสูงสุด*

* มีวัตถุประสงค์เพื่อประกาศว่าตนเองและเจ้าหน้าที่ของรัฐทุกคน ในหน่วยงานจะไม่รับของขวัญและของกำนัลทุกชนิดในขณะ / ก่อน / หลังปฏิบัติหน้าที่ ที่จะส่งผลให้เกิดการทุจริตและประพฤติมิชอบ

* เป็นการประกาศสำหรับปี พ.ศ. 2566
** ผู้บริหารสูงสุดที่ดำรงตำแหน่งใน ปี พ.ศ. 2566 **
ลิ้งค์ที่เกี่ยวข้อง
o32 : การสร้างวัฒนธรรม No Gift Policy* แสดงการดำเนินกิจกรรมที่มีวัตถุประสงค์เพื่อปลุกจิตสำนึกหรือ สร้างวัฒนธรรมให้เจ้าหน้าที่ในการปฏิเสธการรับของขวัญและของกำนัลทุกชนิดจากการปฏิบัติหน้าที่

* เป็นการดำเนินกิจกรรมในลักษณะการประชุมการสัมมนา เพื่อ ถ่ายทอดหรือ มอบนโยบาย หรือ เสริมสร้างความรู้ความเข้าใจ

* เป็นการดำเนินการในปี พ.ศ. 2566
ลิ้งค์ที่เกี่ยวข้อง
o33 : รายงานผลตามนโยบาย No Gift Policy* แสดงการประเมินผลและรายงานผลตามนโยบาย
No Gift Policy จากการปฏิบัติหน้าที่

* เป็นรายงานรอบ 6 เดือนของปี พ.ศ. 2566
ลิ้งค์ที่เกี่ยวข้อง
การประเมินความเสี่ยงเพื่อป้องกัน การทุจริตองค์ประกอบด้านข้อมูลหมายเหตุ
o34 : การประเมิน ความเสี่ยงการ ทุจริต และประพฤติมิชอบประจำปี* แสดงผลการประเมินความเสี่ยงของการดำเนินงานหรือ การปฏิบัติหน้าที่ที่อาจก่อให้เกิดการทุจริตและประพฤติมิชอบ

* มีข้อมูลรายละเอียดของผลการประเมิน อย่างน้อยประกอบด้วย
— (1) เหตุการณ์ความเสี่ยงและระดับของความเสี่ยง
— (2) มาตรการและการดำเนินการในการบริหารจัดการความเสี่ยง

* เป็นการดำเนินการในปี พ.ศ. 2566
ลิงค์ที่เกี่ยวข้อง
o35 : การดำเนินการเพื่อจัดการ ความเสี่ยงการทุจริตและประพฤติมิชอบ* เป็นกิจกรรมหรือการดำเนินการที่สอดคล้องกับมาตรการหรือ การดำเนินการเพื่อบริหารจัดการความเสี่ยงตามข้อ o34

* เป็นการดำเนินการในปี พ.ศ. 2566
ลิงค์ที่เกี่ยวข้อง
แผนป้องกันการทุจริตองค์ประกอบด้านข้อมูลหมายเหตุ
o36 : แผนป้องกันการทุจริต* แสดงแผนปฏิบัติการที่มีวัตถุประสงค์เพื่อป้องกันการทุจริตหรือส่งเสริมมาตรฐานจริยธรรม หรือธรรมาภิบาลของหน่วยงาน

* มีข้อมูลรายละเอียดของแผนฯ อย่างน้อยประกอบด้วย
— (1) โครงการ/กิจ กรรม
— (2) งบประมาณ**
— (3) ช่วงเวลาดำเนินการ

* เป็น แผนที่มีระยะเวลาบังคับใช้ครอบคลุม ปี พ.ศ. 2566
**กรณีการดำเนินการ / กิจกรรมที่ไ ม่ใช้งบประมาณ ให้ระบุในแผนว่าไม่ได้ใช้งบประมาณดำเนินการ**
ลิงค์ที่เกี่ยวข้อง
o37 : รายงานการกำกับติดตาม การดำเนินการป้องกัน
การทุจริต ประจำปีรอบ 6 เดือน
* แสดงรายงานความก้าวหน้าในการดำเนินงานตามแผนปฏิบัติ การป้อ งกันการทุจริตตามข้อ o36

* มีข้อ มูลรายละเอียดความก้าวหน้า อย่างน้อยประกอบด้วย
— (1) ความก้าวหน้าการดำเนิน การแต่ละโครงการ/กิจกรรม
— (2) รายละเอียดงบประมาณที่ใช้ดำเนินงานแต่ละโครงการ / กิจกรรม

* สามารถจัดทำข้อมูลเป็นแบบรายเดือน หรือรายไตรมาส หรือ ราย 6 เดือน ที่มีข้อ มูลครอบคลุมในระยะเวลา 6 เดือนแรกของปี พ.ศ. 2566
ลิงค์ที่เกี่ยวข้อง
o38 : รายงานผลการดำเนินการ
ป้องกันการทุจริตประจำป
* แสดงรายงานผลการดำเนินงานตามแผนปฏิบัติการป้องกัน การทุจริตประจำปี

* มีข้อ มูลรายละเอียดสรุปผลการดำเนินการ อย่างน้อย ประกอบด้วย
— (1) ผลการดำเนินการโครงการหรือกิจกรรม
— (2) ผลการใช้จ่ายงบประมาณ
— (3) ปัญหา / อุปสรรค
— (4) ข้อ เสนอแนะ

* เป็นรายงานผลของปี พ.ศ. 2565
ลิงค์ที่เกี่ยวข้อง

***ดูแนวทางและรายละเอียดเพิ่ม เติมได้จาก สำนักงาน ก.พ.***

มาตรการเสริมสร้างมาตรฐานทางจริยธรรมองค์ประกอบด้านข้อมูลหมายเหตุ
o39 : ประมวลจริยธรรมสำหรับ เจ้าหน้าที่ของรัฐ* แสดงประมวลจริยธรรม ข้าราชการครูและบุคลากรทาง การศึกษาฉบับ ปี พ.ศ. 2564

* แสดงแนวทางการประพฤติปฏิบัติตนของข้าราชการครูและ บุคลากรทางการศึกษา ตามประมวลจริยธรรมข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา ตามที่ ก.ค.ศ. กำหนดให้ถือปฏิบัติ
ลิ้งค์ที่เกี่ยวข้อง
o40 : รายงานการกำกับติดตาม การดำเนินการป้องกัน
การทุจริต ประจำปีรอบ 6 เดือน
* แสดงผลการเสริมสร้างมาตรฐานทางจริยธรรมให้แก่เจ้าหน้าที่ ของหน่วยงาน อย่างใดอย่างหนึ่ง อย่างน้อยประกอบด้วย
— (1) การจัดตั้งทีมให้คำปรึกษาตอบคำถามทางจริยธรรมหรือคณะทำงานขับเคลื่อนเรื่องจริยธรรม
— (2) การจัดทำแนวปฏิบัติ Do’s & Don’ts เพื่อ
ลดความสับสน เกี่ยวกับพฤติกรรมสีเทาและเป็น แนวทางในการประพฤติตนทางจริยธรรม
— (3) การฝึกอบรมที่มีการสอดแทรกสาระด้านจริยธรรมของเจ้าหน้าที่ของรัฐในหลักสูตร หรือ กิจกรรมเสริมสร้าง/ส่งเสริมจริยธรรมของหน่วยงาน

* เป็นการดำเนินการในปี พ.ศ. 2566
ลิงค์ที่เกี่ยวข้อง
o41 : การประเมินจริยธรรมเจ้าหน้าที่ของรัฐ* แสดงรายงานการนำการประเมินจริยธรรมไปใช้ในกระบวน การบริหารทรัพยากรบุคคล กระบวนการใดกระบวนการหนึ่ง

* แสดงการกำหนดให้มีการนำผลการประเมินพฤติกรรมทาง จริยธรรมไปใช้ประกอบการพิจารณาในหลักเกณฑ์บริหารทรัพยากรบุคคล กระบวนการใดกระบวนการหนึ่ง

* เป็นการดำเนินการในปี พ.ศ. 2566
ลิงค์ที่เกี่ยวข้อง
มาตรการส่งเสริม ความโปร่งใสและป้องกันการทุจริต ภายในหน่วยงานองค์ประกอบด้านข้อมูลหมายเหตุ
o42 : มาตรการส่ง เสริมคุณธรรม และความโปร่งใสภายในหน่วยงาน* แสดงการวิเคราะห์ผลการประเมินคุณธรรมและความโปร่งใส ในการดำเนินงานของหน่วยงานภาครัฐ ในปี พ.ศ. 2565

* มีข้อ มูลรายละเอียดการวิเคราะห์ อย่างน้อยประกอบด้วย
— (1) ประเด็นที่เป็นข้อบกพร่องหรือจุดอ่อนที่จะต้องแก้ไขโดยเร่งด่วน
— (2) ประเด็นที่จะต้องพัฒนาให้ดีขึ้น ที่มีความสอดคล้องกับผลการประเมินฯ

* มีการกำหนดแนวทางการนำผลการวิเคราะห์ไปสู่การปฏิบัติหรือ มาตรการเพื่อขับเคลื่อนการส่งเสริมคุณธรรมและความโปร่งใสภายในหน่วยงานให้ดีขึ้น
ซึ่งสอดคล้องตามผลการวิเคราะห์ผลการประเมินฯ
โดยมีรายละเอียดต่าง ๆ อย่างน้อยประกอบด้วย
— (1) การกำหนดผู้รับผิดชอบหรือ ผู้ที่เกี่ยวข้อง
— (2) การกำหนดขั้น ตอนหรือวิธีการปฏิบัติ
— (3) การกำหนดแนวทางการกำกับติดตามให้นำไปสู่การปฏิบัติและการรายงานผล
ลิงค์ที่เกี่ยวข้อง
o43 : การดำเนินการตาม มาตรการส่งเสริมคุณ ธรรม
และความโปร่งใสภายในหน่วยงาน
* แสดงความก้าวหน้าหรือผลการดำเนินการตามมาตรการเพื่อ ส่งเสริมคุณธรรมและความโปร่งใสภายในหน่วยงาน ตามข้อ o42 ไปสู่การปฏิบัติอย่างเป็นรูปธรรม โดยมีข้อมูล รายละเอียดการนำมาตรการเพื่อส่งเสริมคุณธรรมและความโปร่งใสภายในหน่วยงาน

* แสดง QR code แบบวัด EIT บนเว็บไซต์หน่วยงาน เพื่อให้ ผู้รับบริการหรือติดต่อ ราชการมีโอกาสมีส่วนร่วมในการประเมิน ITA ของหน่วยงาน

* เป็นการดำเนินการในปี พ.ศ. 2566
แสดง QR code หน้าเว็บไซต์
ลิงค์ที่เกี่ยวข้อง