OIT 2566
แบบตรวจการเปิดเผยข้อมูลสาธารณะ
( Open Data Integrity and Transparency Assessment : OIT )
ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2566
โรงเรียนพุขามครุฑมณีอุทิศ
มีวัตถุประสงค์เพื่อเป็นการประเมินระดับการเปิดเผยข้อมูลต่อสาธารณะของหน่วยงาน เพื่อให้ประชาชนทั่วไปสามารถเข้าถึงได้ ในตัวชี้วัดการเปิดเผยข้อมูล และการป้องกันการทุจริต สำหรับการประเมินคุณธรรมและความโปร่งใสในการดำเนินงานของหน่วยงานภาครัฐ
( ITA ) ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2566
ข้อมูลพื้นฐาน | องค์ประกอบด้านข้อมูล | หมายเหตุ |
---|---|---|
o1 : โครงสร้าง | * แสดงแผนผังโครงสร้างการแบ่งส่วนราชการของหน่วยงานที่เป็นปัจจุบัน * แสดงตำแหน่งที่สำคัญและการแบ่งส่วนงานภายในสอดคล้องกับภารกิจงาน 4 ด้าน ได้แก่ — (1) ด้านบริหารวิชาการ — (2) ด้านงบประมาณ — (3) ด้านบริหารงานบุคคล — (4) ด้านการบริหารทั่วไป — และคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน | โครงสร้างบริหารงานโรงเรียน หัวหน้างานแต่ละด้าน คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน |
o2 : ข้อมูลผู้บริหาร | * แสดงข้อมูลของผู้บริหารสูงสุด และผู้ดำรงตำแหน่งทาง การบริหารของหน่วยงาน อย่างน้อยประกอบด้วย — (1) ผู้บริหารสถานศึกษา — (2) รองผู้บริหารสถานศึกษา * แสดงข้อมูลของผู้บริหารแต่ละคน อย่างน้อยประกอบด้วย — (1) ชื่อ – นามสกุล — (2) ตำแหน่ง — (3) รูปถ่าย — (4) ช่องทางการติดต่อ | ผู้บริหารโรงเรียนพุขามครุฑมณีอุทิศ |
o3 : อำนาจหน้าที่ | o แสดงข้อมูลเฉพาะที่อธิบายถึงหน้าที่และอำนาจของหน่วยงาน ตามที่กฎหมายกำหนด ***ต้องไม่เป็นการแสดงข้อมูล กฎหมายท้ัง ฉบับ*** | อำนาจหน้าที่ในสถานศึกษา |
o4 : แผนยุทธศาสตร์หรือ แผนพัฒนาหน่วยงาน | * แสดงแผนการดำเนินภารกิจของหน่วยงานที่มีระยะมากกว่า 1 ปี * มีข้อมูลรายละเอียดของแผนฯ อย่างน้อยประกอบด้วย — (1) ยุทธศาสตร์ / กลยุทธ์ หรือแนวทาง — (2) เป้าหมาย — (3) ตัว ชี้วัด * เป็นแผนที่มีระยะเวลาบังคับใช้ครอบคลุม ปี พ.ศ.2566 | แผนพัฒนาการศึกษาปีงบประมาณ 2566-2570 |
o5 : ข้อมูล การติดต่อ | * แสดงข้อมูลการติดต่อของหน่วยงาน อย่างน้อยประกอบด้วย — (1) ที่อยู่หน่วยงาน — (2) หมายเลขโทรศัพท์ — (3) E-mail — (4) แผนที่ต้ัง | ข้อมูลการติดต่อของโรงเรียน แผนที่ตั้ง จาก Google Map และแผนที่ภายในโรงเรียน |
o6 : กฎหมายที่เกี่ยวข้อง | * แสดงกฎหมายที่เกี่ยวข้องกับการดําเนินงานหรือ การปฏิบัติงานของหน่วยงานที่เป็นปัจจุบัน อย่างน้อยประกอบด้วย รัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย พุทธศักราช 2560 พ.ร.บ.การศึกษาแห่งชาติพ.ศ. 2542 และที่แก้ไขเพิ่มเติม — แก้ไขเพิ่มเติมฉบับที่ 2 พ.ศ. 2545 — แก้ไขเพิ่มเติมฉบับที่ 3 พ.ศ. 2553 — แก้ไขเพิ่มเติมฉบับที่ 4 พ.ศ. 2562 พ.ร.บ ระเบียบบริหารราชการกระทรวงศึกษาธิการ พ.ศ. 2546 และที่แก้ไขเพิ่มเติม — แก้ไขเพิ่มเติมฉบับที่ 2 พ.ศ. 2553 — แก้ไขเพิ่มเติมฉบับที่ 3 พ.ศ. 2562 พ.ร.บ.ระเบียบข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา พ.ศ. 2547 และแก้ไขเพิ่มเติม — แก้ไขเพิ่มเติมฉบับที่ 2 พ.ศ. 2551 — แก้ไขเพิ่มเติมฉบับที่ 3 พ.ศ. 2553 — แก้ไขเพิ่มเติมฉบับที่ 4 พ.ศ. 2562 พ.ร.บ. สภาครูและบุคลากรทางการศึกษา พ.ศ.2546 พ.ร.บ.การศึกษาภาคบังคับ พ.ศ. 2545 พ.ร.บ.ข้อมูลข่าวสารของราชการ พ.ศ. 2540 พ.ร.บ.คุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล พ.ศ. 2562 | กฎหมายที่เกี่ยวข้อง |
การประชาสัมพันธ์ | องค์ประกอบด้านข้อมูล | หมายเหตุ |
---|---|---|
o7 : ข่าวประชาสัมพันธ์ | * แสดงข้อมูลข่าวสารต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้องกับการดำเนินงานตาม อำนาจหน้า ที่หรือภารกิจของหน่วยงานเป็น * ข้อมูลข่าวสารที่เกิดขึ้นในปี พ.ศ. 2566 | หน้าเว็บไซต์โรงเรียน หน้า Page Facebook โรงเรียน |
การปฎิสัมพันธ์ข้อมูล | องค์ประกอบด้านข้อมูล | หมายเหตุ |
---|---|---|
o8 : Q&A | * แสดงตำแหน่งบนเว็บไซต์ของหน่วยงานที่บุคคลภายนอก สามารถสอบถามข้อมูลต่าง ๆ ได้ และหน่วยงานสามารถสื่อสารให้คำตอบกับผู้สอบถามได้ โดยมีลักษณะเป็นการสื่อสาร ได้สองทางทางหน้าเว็บไซต์ของหน่วยงาน ( Q&A ) ยกตัวอย่างเช่น Messenger Live Chat, Chatbot เป็นต้น | หน้าเว็บไซต์โรงเรียน Facebook Live Chat |
o9 : Social Network | * แสดงตำแหน่งบนเว็บไซต์ของหน่วยงานที่สามารถเชื่อมโยงไปยัง เครือข่ายสังคมออนไลน์ของหน่วยงาน ยกตัวอย่างเช่น Facebook, Twitter, Instagram เป็นต้น | Social Network |
o10 : นโยบายคุ้ม ครองข้อมูล ส่วนบุคคล | * แสดงนโยบายคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคลของหน่วยงาน | ลิ้งค์ที่เกี่ยวข้อง |
การดำเนินงาน | องค์ประกอบด้านข้อมูล | หมายเหตุ |
---|---|---|
o11 : แผนดำเนินงานและการใช้ งบประมาณประจำปี | * แสดงแผนการดำเนินภารกิจของหน่วยงานที่มี ระยะ 1 ปี * มีข้อมูลรายละเอียดของแผนฯ อย่างน้อยประกอบด้วย — (1) โครงการหรือกิจกรรม — (2) งบประมาณที่ใช้ — (3) ระยะเวลาในการดำเนินการ * เป็นแผนที่มีระยะเวลาบังคับใช้ในปี พ.ศ. 2566 | ลิ้งค์ที่เกี่ยวข้อง |
o12 : รายงานการกำกับติดตาม การดำเนินงานและการใช้งบประมาณประจำปีรอบ 6 เดือน | * แสดงรายงานผลความก้าวหน้าในการดำเนินงานตาม แผนดำเนินงานประจำปีในข้อ o11 * มีเนื้อหาหรือรายละเอียดความก้าวหน้า อย่างน้อยประกอบด้วย — (1) ความก้าวหน้าการดำเนินการแต่ละโครงการ / กิจกรรม — (2) รายละเอียดงบประมาณที่ใช้ดำเนินงานแต่ละโครงการ / กิจกรรม * สามารถจัดทำข้อมูลเป็นแบบรายเดือน หรือรายไตรมาส หรือ ราย 6 เดือน ที่มีข้อมูลครอบคลุมในระยะเวลา 6 เดือนแรกของปี พ.ศ. 2566 | ลิ้งค์ที่เกี่ยวข้อง |
o13: รายงานผลการดำเนินงาน ประจำปี | * แสดงรายงานผลการดำเนินงานตามแผนดำเนินงานประจำปี * มีข้อมูลรายละเอียดสรุปผลการดำเนินงาน อย่างน้อย ประกอบด้วย — (1) ผลการดำเนินการโครงการหรือกิจกรรม — (2) ผลการใช้จ่ายงบประมาณ — (3) ปัญหา / อุปสรรค — (4) ข้อเสนอแนะ * เป็นรายงานผลของปี พ.ศ. 2565 | ลิ้งค์ที่เกี่ยวข้อง |
การปฎิบัติงาน | องค์ประกอบด้านข้อมูล | หมายเหตุ |
---|---|---|
o14 : คู่มือหรือมาตรฐาน การปฏิบัติงาน | * แสดงคู่มือหรือแนวทางการปฏิบัติงานที่เจ้าหน้า ที่ของหน่วยงาน ใช้ยึดถือปฏิบัติให้เป็นมาตรฐานเดียวกัน * มีข้อมูลรายละเอียดของการปฏิบัติงาน อย่างน้อยประกอบด้วย — (1) เป็นคู่มือปฏิบัติภารกิจใด — (2) สำหรับ เจ้าหน้าที่หรือพนักงานตำแหน่งใด — (3) กำหนดวิธีการขั้น ตอนการปฏิบัติอย่างไร * จะต้องเป็นคู่มือปฏิบัติภารกิจ 4 ด้าน | กลุ่มอำนวยการ กลุ่มบริหารงานทั่วไป กลุ่มบริหารงานบุคคล กลุ่มบริหารงานวิชาการ กลุ่มบริหารงานงบประมาณ กลุ่มบริหารกิจการนักเรียน |
** การให้บริการ หมายถึง การให้บริการตามอำนาจหน้าที่หรือภารกิจตามกฎหมายของหน่วยงาน สำหรับหน่วยงานที่มี
การปฏิบัติงานหรือการให้บริการเป็นจำนวนมาก อาจมุ่งเน้นเผยแพร่การปฏิบัติงานหรือการให้บริการที่มีความสำคัญต่อ
ภารกิจของหน่วยงาน **
การให้บริการ | องค์ประกอบด้านข้อมูล | หมายเหตุ |
---|---|---|
o15 : คู่มือหรือมาตรฐาน การให้บริการ | * แสดงคู่มือการให้บริการประชาชนหรือคู่มือแนวทางการปฏิบัติ ที่ผู้รับบริการหรือผู้มาติดต่อกับหน่วยงานใช้เป็นข้อมูลในการขอรับบริการหรือ ติดต่อกับ หน่วยงาน * มีข้อมูลรายละเอียดของการปฏิบัติ อย่างน้อยประกอบด้วย — (1) บริการหรือภารกิจใด — (2) กำหนดวิธีการข้ันตอนการให้บริการหรือการติดต่ออย่างไร — (3) แผนผัง / แผนภูมิ — (4) ระยะเวลาที่ใช้ในการรับบริการ — (5) ผู้รับผิดชอบ * หน่วยงานจะต้องเปิดเผยอย่างน้อย 1 คู่มือ | ลิ้งค์ที่เกี่ยวข้อง |
o16 : ข้อมูลเชิง สถิติการให้บริการ | * แสดงข้อมูลสถิติการให้บริการของหน่วยงาน * สามารถจัดทำข้อมูลเป็นแบบรายเดือน หรือรายไตรมาสหรือ ราย 6 เดือนที่มีข้อมูลครอบคลุมในระยะเวลา 6 เดือนแรกของปี พ.ศ. 2566 | ลิ้งค์ที่เกี่ยวข้อง |
o17 : รายงานผลการสำรวจ ความพึงพอใจการให้บริการ | * แสดงผลสำรวจความพึงพอใจการให้บริการของหน่วยงาน * เป็นรายงานผลของปี พ.ศ. 2565 | ลิ้งค์ที่เกี่ยวข้อง |
o18 : E–Service | * แสดงช่องทางการให้บริการหรือธุรกรรมภาครัฐที่สอดคล้องกับ ภารกิจของหน่วยงานผ่านเครือข่ายอินเทอร์เน็ต โดยผู้ขอรับ บริการไม่จำเป็นต้องเดิน ทางมายังหน่วยงาน * สามารถเข้าถึงหรือเชื่อมโยงไปยังช่องทางข้างต้นได้จากเว็บไซต์ หลักของหน่วยงาน | หน้าเว็บไซต์โรงเรียน ระบบ My Office ระบบ E-Money ระบบ E-School ระบบ E-MIS ระบบสิ่งปลูกสร้าง B-OBEC ระบบ SMSS |
หมายเหตุ :
E–Service แสดงช่องทำงานที่บุคคลภายนอกสามารถขอรับบริการตาม อำนาจหน้าที่ของหน่วยงานผ่าน ช่องทำงานออนไลน์ เช่น Smart OBEC, My office, AMSS++, SMSS หรือโปรแกรมอื่นที่มีการปฏิบัติงานในลักษณะเดียวกัน หรือโปรแกรม ที่ใช้ระบบสำนักงานอัจฉริยะ โดย การนำเทคโนโลยีสารสนเทศที่ทันสมัยมาใช้ประยุกต์ใช้ในสำนักงาน สามารถปฏิบัติงานได้อย่ำงสะดวก รวดเร็ว และสามารถทำงานได้ทุกที่ทุกเวลา
การจัดซื้อ จัดจ้างหรือการจัด หาพัสดุ | องค์ประกอบด้านข้อมูล | หมายเหตุ |
---|---|---|
o19 : แผนการจัดซื้อ จัดจ้างหรือ แผนการจัด หาพัสดุ | * แสดงแผนการจัดซื้อจัดจ้างหรือแผนการจัดหาพัสดุตามที่หน่วยงานจะต้องดําเนินการตามพระราชบัญญัติการจัดซื้อจัดจ้างและการบริหารพัสดุภาครัฐ พ.ศ. 2560 * เป็นข้อมูลการจัดซื้อจัดจ้างในปี พ.ศ. 2566 **กรณีไม่มีการจัดจ้างที่มีวงเงินเกิน 5 แสนบาทหรือการจัดจ้างที่กฎหมายไม่ได้กําหนดให้ต้องเผยแพร่แผนการจัดซื้อจัดจ้าง ให้หน่วยงานอธิบายเพิ่มเติมโดยละเอียดหรือเผยแพร่ว่าไม่มีการจัดซื้อจัดจ้างในกรณีดังกล่าว** | ลิ้งค์ที่เกี่ยวข้อง |
o20 : ประกาศต่าง ๆ เกี่ยวกับ การจัด ซื้อจัดจ้างหรือการจัดหาพัสดุ | * แสดงประกาศการจัดซื้อจัดจ้างตามที่หน่วยงานจะ ต้องดําเนินการตามพระราชบัญญัติการจัดซื้อจัดจ้างและการบริหารพัสดุภาครัฐ พ.ศ. 2560 ยกตัวอย่าง เช่น ประกาศเชิญชวนประกาศผลการจัดซื้อจัดจ้าง เป็นต้น * เป็นข้อมูลการจัดซื้อจัดจ้างในปี พ.ศ. 2566 | ลิ้งค์ที่เกี่ยวข้อง |
o21 : สรุปผลการจัดซื้อจัดจ้าง หรือการจัดหาพัสดุ รายเดือน | * แสดงรายงานผลการจัดซื้อจัดจ้างของหน่วยงาน* * มีข้อมูลรายละเอียดผลการจัดซื้อจัดจ้าง อย่างน้อยประกอบด้วยงานที่ซื้อหรือจ้าง วงเงินที่ซื้อหรือจ้าง ราคากลาง วิธีการซื้อหรือจ้าง รายชื่อผู้เสนอราคาและราคาที่เสนอ ผู้ได้รับการคัดเลือก และราคาที่ตกลง เหตุผลที่คัดเลือกโดยสรุป เลขที่และวันที่ของ สัญญาหรือข้อตกลงในการซื้อหรือจ้าง * เป็นข้อมูลแบบรายเดือน ที่มีข้อมูลครอบคลุมในระยะเวลา6 เดือนแรกของปี พ.ศ. 2566 **กรณีไม่มีการจัดซื้อจัดจ้างในรอบเดือนใดให้เผยแพร่ว่าไม่มีการจัดซื้อจัดจ้างในเดือนนั้น** | ลิ้งค์ที่เกี่ยวข้อง |
o22 : รายงานผลการจัดซื้อจัดจ้าง หรือการจัดหาพัสดุประจำปี | * แสดงรายงานผลการจัดซื้อจัดจ้างของหน่วยงาน * มีข้อมูลรายละเอียด อย่างน้อยประกอบด้วย — (1) งบประมาณที่ใช้ในการจัดซื้อจัดจ้าง — (2) สรุปรายการที่มีการจัดซื้อจัดจ้าง — (3) ปัญหา / อุปสรรค — (4) ข้อเสนอแนะ * เป็นรายงานผลของปี พ.ศ. 2565 | ลิ้งค์ที่เกี่ยวข้อง |
การบริหารและพัฒนาทรัพยากรบุคคล | องค์ประกอบด้านข้อมูล | หมายเหตุ |
---|---|---|
o23 : นโยบายหรือแผนการ บริหารทรัพยากรบุคคล | * เป็นนโยบายหรือแผนการบริหารและพัฒนาทรัพยากรบุคคล * แสดงนโยบายของผู้บริหารสูงสุด หรือแผนการบริหารและ พัฒนาทรัพยากรบุคคลที่กําหนดในนามของหน่วยงาน * เป็นนโยบายหรือแผนฯ ที่ใช้บังคับในปี พ.ศ. 2566 | ลิ้งค์ที่เกี่ยวข้อง |
o24 : การดำเนินการตาม นโยบายหรือแผนการ บริหารทรัพยากรบุคคล | * แสดงรายงานผลความก้าวหน้าการดําเนินการตามนโยบายหรือแผนการบริหารและพัฒนาทรัพยากรบุคคล ในข้อ o23 * มีเนื้อหาหรือรายละเอียดความก้าวหน้า อย่างน้อยประกอบด้วย — (1) ความก้าวหน้าการดําเนินการแต่ละโครงการ / กิจกรรม — (2) รายละเอียดงบประมาณที่ใช้ดําเนินงานแต่ละโครงการ / กิจกรรม * สามารถจัดทําข้อมูลเป็นแบบรายเดือน หรือรายไตรมาส หรือ ราย 6 เดือน ที่มีข้อมูลครอบคลุมในระยะเวลา 6 เดือนแรกของ ปี พ.ศ. 2566 | ลิ้งค์ที่เกี่ยวข้อง |
o25 : หลักเกณฑ์การบริหารและ พัฒนาทรัพยากรบุคคล | * แสดงหลักเกณฑ์การบริหารและพัฒนาทรัพยากรบุคคล* * หลักเกณฑ์ฯ อย่างน้อยประกอบด้วย — (1) การสรรหาและคัดเลือกบุคลากร — (2) การบรรจุและแต่งตั้งบุคลากร — (3) การพัฒนาบุคลากร — (4) การประเมินผลการปฏิบัติราชการ — (5) การให้คุณให้โทษและการสร้างขวัญกําลังใจ * เป็นหลักเกณฑ์ฯ ที่ใช้บังคับในปี พ.ศ. 2566 ***กรณีมีองค์กรกลางบริหารงานบุคคลที่มีหน้าที่กําหนดหลักเกณฑ์ในเรื่องนั้น หน่วยงานสามารถนําหลักเกณฑ์ดังกล่าวเผยแพร่บนเว็บไซต์ของหน่วยงานได้*** | ลิ้งค์ที่เกี่ยวข้อง |
o26 : รายงานผลการบริหารและ พัฒนาทรัพยากรบุคคลประจำปี | * แสดงรายงานผลการบริหารและพัฒนาทรัพยากรบุคคล * มีข้อมูลรายละเอียดของการดําเนินการ อย่างน้อยประกอบด้วย — (1) ผลการดําเนินการตามนโยบายหรือแผนการบริหารและ พัฒนาทรัพยากรบุคคล — (2) สรุปข้อมูลสถิติด้านทรัพยากรบุคคล เช่น อัตรากําลังการแต่งตั้ง/โยกย้าย การฝึกอบรม/พัฒนา เป็นต้น — (3) ปัญหา / อุปสรรค — (4) ข้อเสนอแนะ * เป็นรายงานผลของปีพ.ศ. 2565 | ลิ้งค์ที่เกี่ยวข้อง |
การจัดการเรื่องร้องเรียนการทุจริตและประพฤติมิชอบ | องค์ประกอบด้านข้อมูล | หมายเหตุ |
---|---|---|
o27 : แนวปฏิบัติการจัดการเรื่องร้องเรียนการทุจริตและประพฤติมิชอบ | * แสดงคู่มือหรือแนวทางการดําเนินการต่อเรื่องร้องเรียนที่เกี่ยวข้องกับการทุจริตและประพฤติมิชอบของเจ้าหน้าที่ของหน่วยงาน * มีข้อมูลรายละเอียดของการปฏิบัติงาน อย่างน้อยประกอบด้วย — (1) รายละเอียดวิธีการที่บุคคลภายนอกจะทําการร้องเรียน — (2) รายละเอียดขั้นตอนหรือวิธีการในการจัดการต่อเรื่องร้องเรียน — (3) ส่วนงานที่รับผิดชอบ — (4) ระยะเวลาดําเนินการ | ลิ้งค์ที่เกี่ยวข้อง ช่องทางสอบถาม ร้องเรียน หน้าเว็บไซต์โรงเรียน |
o28 : ช่องทางแจ้งเรื่องร้องเรียนการทุจริตและประพฤติมิชอบ | * แสดงช่องทางที่บุคคลภายนอกสามารถแจ้งเรื่องร้องเรียนเกี่ยวกับการทุจริตและประพฤติมิชอบของเจ้าหน้าที่ของหน่วยงาน ผ่านทางช่องทางออนไลน์ของหน่วยงาน โดยแยกต่างหากจากช่องทางการร้องเรียนเรื่องทั่วไป เพื่อเป็นการคุ้มครองข้อมูลของผู้แจ้งเบาะแสและเพื่อให้สอดคล้องกับแนวปฏิบัติการจัดการเรื่องร้องเรียนการทุจริตและประพฤติมิชอบ * สามารถเข้าถึงหรือเชื่อมโยงไปยังช่องทางข้างต้นได้จากเว็บไซต์หลักของหน่วยงาน | หน้าเว็บไซต์โรงเรียน ลิ้งค์ที่เกี่ยวข้อง |
o29 : ข้อมูลเชิงสถิติเรื่องร้องเรียนการทุจริตและประพฤติมิชอบ | * แสดงข้อมูลสถิติเรื่องร้องเรียนการทุจริตและประพฤติมิชอบของเจ้าหน้าที่ของหน่วยงาน* * มีข้อมูลความก้าวหน้าการจัดการเรื่องร้องเรียนการทุจริตและประพฤติมิชอบ อย่างน้อยประกอบด้วย (1) จํานวนเรื่องร้องเรียนทั้งหมด (2) จํานวนเรื่องที่ดําเนินการแล้วเสร็จ (3) จํานวนเรื่องที่อยู่ระหว่างดําเนินการ * สามารถจัดทําข้อมูลเป็นแบบรายเดือน หรือรายไตรมาส หรือ ราย 6 เดือน ที่มีข้อมูลครอบคลุมในระยะเวลา 6 เดือนแรก ของปี พ.ศ. 2566 *กรณีไม่มีเรื่องร้องเรียนให้เผยแพร่ว่าไม่มีเรื่องร้องเรียน* | ลิ้งค์ที่เกี่ยวข้อง |
การเปิดโอกาสให้เกิดการมีส่วนร่วม | องค์ประกอบด้านข้อมูล | หมายเหตุ |
---|---|---|
o30 : การเปิดโอกาสให้เกิดการมีส่วนร่วม | * แสดงรายงานผลการเปิดโอกาสให้บุคคลภายนอกได้มีส่วนร่วมในการดําเนินงานตามภารกิจของหน่วยงาน * มีข้อมูลผลการเปิดโอกาสให้บุคคลภายนอกได้มีส่วนร่วมอย่างน้อยประกอบด้วย — (1) ประเด็นหรือเรื่องในการมีส่วนร่วม — (2) สรุปข้อมูลของผู้มีส่วนร่วม — (3) ผลจากการมีส่วนร่วม — (4) การนําผลจากการมีส่วนร่วมไปปรับปรุงพัฒนาการดําเนินงาน * เป็นการดําเนินการในปี พ.ศ. 2566* | ลิ้งค์ที่เกี่ยวข้อง |
*** ตัวชี้วัดที่ 10 การป้องกันการทุจริต ***
เป็นตัวชี้วัดที่มีวัตถุป ระสงค์เพื่อประเมินการเผยแพร่ข้อมูลที่เป็นปัจจุบันบนเว็บไซต์ของหน่วยงาน เพื่อเปิดเผยการดำเนินการต่าง ๆ ของหน่วยงานให้สาธารณชนได้รับทราบ ใน 2 ประเด็น คือ
(1) การดำเนินการเพื่อป้องกันการทุจริต ได้แก่ นโยบายไม่รับของขวัญการประเมินความเสี่ยงเพื่อการป้องกันการทุจริต และแผนปฏิบัติการป้องกันการทุจริต
(2) มาตรการภายในเพื่อป้องกันการทุจริต ได้แก่ มาตรการเสริมสร้างมาตรฐานทางจริยธรรม มาตรการส่งเสริมคุณธรรมและความโปร่งใส ซึ่งการเผยแพร่ข้อมูล ในประเด็นข้างต้นแสดงถึงการให้ความสำคัญต่อผลการประเมินเพื่อนำไปสู่การจัดทำมาตรการส่งเสริมความโปร่งใส ภายในหน่วยงาน และมีการกำกับติดตามการนำไปสู่การปฏิบัติอย่างเป็นรูปธรรม
***ดูแนวทางและรายละเอียดเพิ่ม เติมได้จากสำนักงาน ป.ป.ท.***
นโยบาย No Gift Policy | องค์ประกอบด้านข้อมูล | หมายเหตุ |
---|---|---|
o31 : ประกาศเจตนารมณ์ นโยบาย No Gift Policy จากการปฏิบัติหน้าที่ | * เป็นประกาศอย่างเป็น ทางการที่ลงนามโดยผู้บริหารสูงสุด* * มีวัตถุประสงค์เพื่อประกาศว่าตนเองและเจ้าหน้าที่ของรัฐทุกคน ในหน่วยงานจะไม่รับของขวัญและของกำนัลทุกชนิดในขณะ / ก่อน / หลังปฏิบัติหน้าที่ ที่จะส่งผลให้เกิดการทุจริตและประพฤติมิชอบ * เป็นการประกาศสำหรับปี พ.ศ. 2566 ** ผู้บริหารสูงสุดที่ดำรงตำแหน่งใน ปี พ.ศ. 2566 ** | ลิ้งค์ที่เกี่ยวข้อง |
o32 : การสร้างวัฒนธรรม No Gift Policy | * แสดงการดำเนินกิจกรรมที่มีวัตถุประสงค์เพื่อปลุกจิตสำนึกหรือ สร้างวัฒนธรรมให้เจ้าหน้าที่ในการปฏิเสธการรับของขวัญและของกำนัลทุกชนิดจากการปฏิบัติหน้าที่ * เป็นการดำเนินกิจกรรมในลักษณะการประชุมการสัมมนา เพื่อ ถ่ายทอดหรือ มอบนโยบาย หรือ เสริมสร้างความรู้ความเข้าใจ * เป็นการดำเนินการในปี พ.ศ. 2566 | ลิ้งค์ที่เกี่ยวข้อง |
o33 : รายงานผลตามนโยบาย No Gift Policy | * แสดงการประเมินผลและรายงานผลตามนโยบาย No Gift Policy จากการปฏิบัติหน้าที่ * เป็นรายงานรอบ 6 เดือนของปี พ.ศ. 2566 | ลิ้งค์ที่เกี่ยวข้อง |
การประเมินความเสี่ยงเพื่อป้องกัน การทุจริต | องค์ประกอบด้านข้อมูล | หมายเหตุ |
---|---|---|
o34 : การประเมิน ความเสี่ยงการ ทุจริต และประพฤติมิชอบประจำปี | * แสดงผลการประเมินความเสี่ยงของการดำเนินงานหรือ การปฏิบัติหน้าที่ที่อาจก่อให้เกิดการทุจริตและประพฤติมิชอบ * มีข้อมูลรายละเอียดของผลการประเมิน อย่างน้อยประกอบด้วย — (1) เหตุการณ์ความเสี่ยงและระดับของความเสี่ยง — (2) มาตรการและการดำเนินการในการบริหารจัดการความเสี่ยง * เป็นการดำเนินการในปี พ.ศ. 2566 | ลิงค์ที่เกี่ยวข้อง |
o35 : การดำเนินการเพื่อจัดการ ความเสี่ยงการทุจริตและประพฤติมิชอบ | * เป็นกิจกรรมหรือการดำเนินการที่สอดคล้องกับมาตรการหรือ การดำเนินการเพื่อบริหารจัดการความเสี่ยงตามข้อ o34 * เป็นการดำเนินการในปี พ.ศ. 2566 | ลิงค์ที่เกี่ยวข้อง |
แผนป้องกันการทุจริต | องค์ประกอบด้านข้อมูล | หมายเหตุ |
---|---|---|
o36 : แผนป้องกันการทุจริต | * แสดงแผนปฏิบัติการที่มีวัตถุประสงค์เพื่อป้องกันการทุจริตหรือส่งเสริมมาตรฐานจริยธรรม หรือธรรมาภิบาลของหน่วยงาน * มีข้อมูลรายละเอียดของแผนฯ อย่างน้อยประกอบด้วย — (1) โครงการ/กิจ กรรม — (2) งบประมาณ** — (3) ช่วงเวลาดำเนินการ * เป็น แผนที่มีระยะเวลาบังคับใช้ครอบคลุม ปี พ.ศ. 2566 **กรณีการดำเนินการ / กิจกรรมที่ไ ม่ใช้งบประมาณ ให้ระบุในแผนว่าไม่ได้ใช้งบประมาณดำเนินการ** | ลิงค์ที่เกี่ยวข้อง |
o37 : รายงานการกำกับติดตาม การดำเนินการป้องกัน การทุจริต ประจำปีรอบ 6 เดือน | * แสดงรายงานความก้าวหน้าในการดำเนินงานตามแผนปฏิบัติ การป้อ งกันการทุจริตตามข้อ o36 * มีข้อ มูลรายละเอียดความก้าวหน้า อย่างน้อยประกอบด้วย — (1) ความก้าวหน้าการดำเนิน การแต่ละโครงการ/กิจกรรม — (2) รายละเอียดงบประมาณที่ใช้ดำเนินงานแต่ละโครงการ / กิจกรรม * สามารถจัดทำข้อมูลเป็นแบบรายเดือน หรือรายไตรมาส หรือ ราย 6 เดือน ที่มีข้อ มูลครอบคลุมในระยะเวลา 6 เดือนแรกของปี พ.ศ. 2566 | ลิงค์ที่เกี่ยวข้อง |
o38 : รายงานผลการดำเนินการ ป้องกันการทุจริตประจำปี | * แสดงรายงานผลการดำเนินงานตามแผนปฏิบัติการป้องกัน การทุจริตประจำปี * มีข้อ มูลรายละเอียดสรุปผลการดำเนินการ อย่างน้อย ประกอบด้วย — (1) ผลการดำเนินการโครงการหรือกิจกรรม — (2) ผลการใช้จ่ายงบประมาณ — (3) ปัญหา / อุปสรรค — (4) ข้อ เสนอแนะ * เป็นรายงานผลของปี พ.ศ. 2565 | ลิงค์ที่เกี่ยวข้อง |
***ดูแนวทางและรายละเอียดเพิ่ม เติมได้จาก สำนักงาน ก.พ.***
มาตรการเสริมสร้างมาตรฐานทางจริยธรรม | องค์ประกอบด้านข้อมูล | หมายเหตุ |
---|---|---|
o39 : ประมวลจริยธรรมสำหรับ เจ้าหน้าที่ของรัฐ | * แสดงประมวลจริยธรรม ข้าราชการครูและบุคลากรทาง การศึกษาฉบับ ปี พ.ศ. 2564 * แสดงแนวทางการประพฤติปฏิบัติตนของข้าราชการครูและ บุคลากรทางการศึกษา ตามประมวลจริยธรรมข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา ตามที่ ก.ค.ศ. กำหนดให้ถือปฏิบัติ | ลิ้งค์ที่เกี่ยวข้อง |
o40 : รายงานการกำกับติดตาม การดำเนินการป้องกัน การทุจริต ประจำปีรอบ 6 เดือน | * แสดงผลการเสริมสร้างมาตรฐานทางจริยธรรมให้แก่เจ้าหน้าที่ ของหน่วยงาน อย่างใดอย่างหนึ่ง อย่างน้อยประกอบด้วย — (1) การจัดตั้งทีมให้คำปรึกษาตอบคำถามทางจริยธรรมหรือคณะทำงานขับเคลื่อนเรื่องจริยธรรม — (2) การจัดทำแนวปฏิบัติ Do’s & Don’ts เพื่อ ลดความสับสน เกี่ยวกับพฤติกรรมสีเทาและเป็น แนวทางในการประพฤติตนทางจริยธรรม — (3) การฝึกอบรมที่มีการสอดแทรกสาระด้านจริยธรรมของเจ้าหน้าที่ของรัฐในหลักสูตร หรือ กิจกรรมเสริมสร้าง/ส่งเสริมจริยธรรมของหน่วยงาน * เป็นการดำเนินการในปี พ.ศ. 2566 | ลิงค์ที่เกี่ยวข้อง |
o41 : การประเมินจริยธรรมเจ้าหน้าที่ของรัฐ | * แสดงรายงานการนำการประเมินจริยธรรมไปใช้ในกระบวน การบริหารทรัพยากรบุคคล กระบวนการใดกระบวนการหนึ่ง * แสดงการกำหนดให้มีการนำผลการประเมินพฤติกรรมทาง จริยธรรมไปใช้ประกอบการพิจารณาในหลักเกณฑ์บริหารทรัพยากรบุคคล กระบวนการใดกระบวนการหนึ่ง * เป็นการดำเนินการในปี พ.ศ. 2566 | ลิงค์ที่เกี่ยวข้อง |
มาตรการส่งเสริม ความโปร่งใสและป้องกันการทุจริต ภายในหน่วยงาน | องค์ประกอบด้านข้อมูล | หมายเหตุ |
---|---|---|
o42 : มาตรการส่ง เสริมคุณธรรม และความโปร่งใสภายในหน่วยงาน | * แสดงการวิเคราะห์ผลการประเมินคุณธรรมและความโปร่งใส ในการดำเนินงานของหน่วยงานภาครัฐ ในปี พ.ศ. 2565 * มีข้อ มูลรายละเอียดการวิเคราะห์ อย่างน้อยประกอบด้วย — (1) ประเด็นที่เป็นข้อบกพร่องหรือจุดอ่อนที่จะต้องแก้ไขโดยเร่งด่วน — (2) ประเด็นที่จะต้องพัฒนาให้ดีขึ้น ที่มีความสอดคล้องกับผลการประเมินฯ * มีการกำหนดแนวทางการนำผลการวิเคราะห์ไปสู่การปฏิบัติหรือ มาตรการเพื่อขับเคลื่อนการส่งเสริมคุณธรรมและความโปร่งใสภายในหน่วยงานให้ดีขึ้น ซึ่งสอดคล้องตามผลการวิเคราะห์ผลการประเมินฯ โดยมีรายละเอียดต่าง ๆ อย่างน้อยประกอบด้วย — (1) การกำหนดผู้รับผิดชอบหรือ ผู้ที่เกี่ยวข้อง — (2) การกำหนดขั้น ตอนหรือวิธีการปฏิบัติ — (3) การกำหนดแนวทางการกำกับติดตามให้นำไปสู่การปฏิบัติและการรายงานผล | ลิงค์ที่เกี่ยวข้อง |
o43 : การดำเนินการตาม มาตรการส่งเสริมคุณ ธรรม และความโปร่งใสภายในหน่วยงาน | * แสดงความก้าวหน้าหรือผลการดำเนินการตามมาตรการเพื่อ ส่งเสริมคุณธรรมและความโปร่งใสภายในหน่วยงาน ตามข้อ o42 ไปสู่การปฏิบัติอย่างเป็นรูปธรรม โดยมีข้อมูล รายละเอียดการนำมาตรการเพื่อส่งเสริมคุณธรรมและความโปร่งใสภายในหน่วยงาน * แสดง QR code แบบวัด EIT บนเว็บไซต์หน่วยงาน เพื่อให้ ผู้รับบริการหรือติดต่อ ราชการมีโอกาสมีส่วนร่วมในการประเมิน ITA ของหน่วยงาน * เป็นการดำเนินการในปี พ.ศ. 2566 | แสดง QR code หน้าเว็บไซต์ ลิงค์ที่เกี่ยวข้อง |